วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เที่ยวดาลัตสัมผัสความงามวัดตั๊กลัม นั่งกระเช้าไฟฟ้าชมเมือง

 วัดตั๊กลัม เป็นวัดพุทธในนิกายเซน แบบญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนเทือกเขาเฟืองฮว่าง ภายในบริเวณวัดนอกจากจะมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังมีการจัดทัศนียภาพโดยรอบด้วยสวนดอกไม้ที่ผลิดอกบานสะพรั่ง นับได้ว่าเป็นวิหารซึ่งเป็นที่นิยมและงดงามที่สุดในดาลัด โดยเราสามารถใช้บริการเคเบิลคาร์ขึ้นไปชมภาพบรรยากาศจากบนที่สูงได้เพราะอยู่สถานีท้ายสุดของเคเบิลคาร์นั่นเอง


มีพระเจดีย์ที่สวยงามดูเหมือนจะมีแนวๆการออกแบบคล้ายๆที่เมืองไทยเรานะครับ เป็นโซนปฏิบัติธรรมไม่ได้เข้าไปไหว้ครับ



วิหารแรกที่เราเข้าไปต้องผ่าน ไม่พลาดโอกาสทำบุญและไหว้พระ  เพื่อความเป็นศิริมงคลในชีวิต อาจเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้มาเที่ยวอีก

ศาลาพระแก้วมรกต ของวัดนี้ให้สิทธิคนไทยเดินเข้าไปกราบไหว้ได้ครับ นัยว่าเป็นการบริจาคของคนไทยที่ไปทำธุระกิจที่เมืองนี้  เป็นเจ้าของสนามกอล์ฟหรือเป็นหุ้นส่วนก็ไม่แน่ใจฟังไกด์บอกแต่จำไม่ได้ครับ นับเป็นความภาคภูมิใจอีกประการหนึ่งครับ



เขาทำวัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่งดงาม เน้นที่ดอกไม้เพราะสภาพอากาศปลูกดอกไม้เมืองหนาวได้ดีมากครับ  มีการบริหารจัดการดี คนสวนคอยดูแลรอบๆผมเห็นหลายคนนะครับ เรียกได้ว่าให้ความสำคัญในการดึงดูดคนให้มาเยี่ยมชม
เมือเขาเน้นดอกไม้เราก็ต้องถ่ายออกมาให้สวยๆเผื่อคนไม่ได้ไปชื่นชมกับเราได้สิครับ ลองทัศนากันเต็มที่ครับผม










แต่ละกลุ่มก็มองหามุมเก็บภาพสวยๆกันสนุก ยุคสมัยที่ไม่ต้องอัดภาพ มือถือทำหน้าที่ได้อย่างดี ถ่ายแล้วส่งให้คนไกลชมกันเลยที่วัดมีไวไฟฟรต่างหากครับ





วัดตั๊กลัม เป็นวัดพุทธในนิกายเซน แบบญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนเทือกเขาเฟืองฮว่าง ภายในบริเวณวัดนอกจากจะมีสิ่งก่อสร้างที่สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังมีการจัดทัศนียภาพโดยรอบด้วยสวนดอกไม้ที่ผลิดอกบานสะพรั่ง โดยเราสามารถใช้บริการเคเบิลคาร์ขึ้นไปชมภาพบรรยากาศจากบนที่สูงได้
























บริเวณหน้าวัดมีคนงานทำความสะอาดจัดสวน ทำงานกันเป็นทีมขยัน อดทน สมคำล่ำลือครับ ผมชอบใจที่เขาใส่หมวกแบบนี้
บริเวณลานจอดรถ และทางผ่านที่เราเดินจากสถานีกระเช้าไฟฟ้า มีร้านรวงขายของที่บ้านเรามีกัน มีมันปิ้ง อะโวกาโด ชา กาแฟ น้ำดื่ม ของที่ระลึก ที่เด็ดมีการหิ้วมาขายถึงบันไดรถก็มีครับ อ้อมีหวยเวียตนามขายด้วยนะ เขาออกทุกวัน





นี่ไงครับที่ผมว่าตามขายทัวร์คนไทยถึงบันไดรถ ถั่วลิสงต้ม มะยมกวน 


 วัดตั๊กลัม (Thien Vien Truc Lam)

• วัดตั๊กลัม (Thien Vien Truc Lam) ที่นี่คือวัดพุทธในนิกายเซน (ZEN) แบบญี่ปุ่น มหายาน ซึ่งแม้จะเป็นพุทธเช่นนิกายเถรวาทแบบบ้านเรา แต่ธรรมเนียมปฏิบัติหลายๆ ก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง
• นิกายเซ็น (Zen) เป็นนิกายหนึ่งในพระพุทธศาสนา อยู่ในฝ่ายมหายาน แต่มีความคล้ายคลึงกับเถรวาทในสายพระป่า เซ็นไม่นิยมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรืออิทธิฤทธิ์ปาฏิหารย์ เซ็นจะเน้นการฝึกปฏิบัติ ฝึกการใช้ปัญญา และสมาธิ เพื่อให้ เกิดพุทธิปัญญาจนเข้าใจหลักธรรมด้วยตนเอง นับถือกันในแถบเอเชียตะวันออก (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
• เซน มีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดีย จากนั้นถูกเผยแพร่มาสู่จีน เกาหลีและญี่ปุ่น โดยได้รับอิทธิพลมาจากลัทธิขงจื๊อและลัทธิเต๋า ในช่วงระหว่างที่เผยแผ่มาสู่ญี่ปุ่น การฝึกตนของนิกายเซน เน้นที่การนั่งสมาธิเพื่อการรู้แจ้ง
• เซน ยึดถือหลักปฏิบัติธรรมตามหลักของพระพุทธเจ้า ตามหลักของการฝึกสติ อริยสัจ 4 และมรรค 8 เซน ได้รับการยอมรับจากบุคคลที่ไม่ใช่พุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลนอกทวีปเอเชีย ที่สนใจในเซนสามารถศึกษาและปฏิบัติธรรมได้ และได้เกิดนิกายสายย่อยออกมาที่เรียกว่าคริสเตียนเซน

ร้านอาหาร น้ำา กาแฟ ขายของที่ระลึก หน้าสวนดอกไม้เมืองดาลัด ลานจอดรถก่อนที่เราจะไปขึ้นกระเช้าไปวัดตั๊กลัมครับ

ลานจอดรถบนเขาขาออกจากเมืองไปวัดตัก๊ลัมครับ















เขาว่ากันว่าเมืองดาลัตเป็นหนึ่งในการปลูกพืชแบบแนวตั้งเนื่องจากต้องประหยัดน้ำและพื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดครับ เราจะเห็นกระโจมปลูกผักอยู่ทั่วเมือง









มองไปเห็นสถานีจอดไกลๆครับ










สถานีจอดกระเช้าฝัั่งวัดตั๊กลัม

ร้านขายของที่ระลึกในสถานีรถกระเช้า

ท่านประธานอังเปาทัวร์ชวนชิมชา กาแฟ 
สินค้าคล้ายบ้านเรา 

เคเบิลคาร์เมืองดาลัด


เคเบิลคาร์เมืองดาลัด ผมแนะนำให้ซื้อทัวร์ซิตี้ทัวร์ไปเที่ยวแบบ 1 วัน สำหรับการเที่ยวเมืองดาลัดให้ครับ ทัวร์นี้ราคาเพียงวันละ 300 บาท หนึ่งในราการที่เขาจะพาไปเที่ยวคือ “เคเบิลคาร์ (Cable car)” บนเทือกเขาโรบินฮิล (Robin Hill) รถบริการจะส่งเราที่ด้านล่าง เราจะเลือกที่จะชมวิวอย่างเดียวแล้วนั่งรถต่อไปยังวัด Truc Lam Medutation Monastery (Thien Vien Truc Lam) ซึ่งเป็นวัดพุทธ หรือเราจะนั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปเองก็ได้


ค่าบริการเคเบิลคาร์สำหรับการไปเที่ยวเดียวคือ 50,000 ดอง (75 บาท) หรือไปและกลับราคา 70,000 ดอง (100 บาท) อ่านเรื่องสกุลเงินเวียดนามคลิกที่นี่ สำหรับผมเลือกเที่ยวเดียวเพราะรถจะไปรถรับด้านบนวัด จุดเด่นของ cable car ที่ดาลัดคือการได้ชมวิวเมืองดาลัดจากรถกระเช้าไฟฟ้า และที่ผมชอบคือตอนที่เคเบิลคาผ่านไปตามแนวต้นสน ผมว่าสวยมากครับ สีเขียวสด บรรยากาศดีมาก วิวที่นี่เป็นทะเลสาบ เทือกเขา ไม้สน ไม่เหมือนกับ ngong ping 360 ที่ฮ่องกงที่เน้นวิวทะเล แต่ผมว่ารถกระเช้าไฟฟ้าเคเบิลคาร์ (Cable car) เหมือนๆกันครับ

ในการใช้บริการเคเบิลคาร์ของเมืองดาลัดเขาให้เราขึ้นคันละ 1 คน หรือ 2 คืน หรือเป็นครอบครัว 4 คนก็ได้ ไม่มีการให้เราไปนั่งปนกะคนอื่น ผมดูแล้วตอนที่ Mr.Hotsia ไปเที่ยวเคเบิ้ลคาไม่ค่อยเต็มครับ มีว่างเสียส่วนใหญ่ ไม่ต้องแย่งกันขึ้น แต่สำหรับคนกลัวความสูงไม่แนะนำให้ขึ้น เพราะมองไปรอบๆท่านอาจเหงื่อออกมือ เป็นลม แล้วเมื่อเลื่อนไปแล้วไม่สามารถกลับมาได้ ต้องรอให้ถึงปลายทางอย่างเดียวครับ ระยะทางของเคเบิ้ลคาประมาณ สองกิโลเมตรกว่าๆ ให้บริการเวลา 07:00-11:30 และ 13:30-17:00 มีหยุดพักเที่ยวด้วยนะครับกะเวลาให้ดี ที่จุดขึ้นและลงมีเพียงเจ้าหน้าที่ผู้หญิงหนึ่งคืนคอยแนะนำ ที่เหลือเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ขอบคุณข้อมูลจาก,Mr.hotsia มีนาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น